Ngày "Toán học cho mọi người“, 26/3/2023

Ngày 26/3/2023, tại Hội trường Hoàng Tụy, Tầng 2 nhà A6, Viện Toán học, 18B Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội đã diễn ra sự kiện ngày “Toán học cho mọi người”. Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày Toán học Thế giới 2023. Sự kiện này được Viện Toán học, Trung tâm Thông tin - Tư liệu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Trung tâm Quốc tế Đào tạo và Nghiên cứu Toán học (ICRTM) và Tạp chí Pi (Hội Toán học Việt Nam) đồng tổ chức. Sự kiện diễn ra dưới hình thức trực tiếp và phát trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội (như Fanpage Viện Toán học; Facebook Bản tin KHCN của Trung tâm Thông tin-Tư liệu; và Fanpage Tạp chí Pi). Sự kiện đã thu hút đông đảo các nhà khoa học, học sinh, sinh viên và những người yêu thích ngành toán học tham gia.
 

Trong sự kiện ngày "Toán học cho mọi người" vào buổi sáng đã diễn ra Chung kết cuộc thi "Bài giảng và bài viết về Toán học, mang tên Hoàng Tụy" lần thứ 2 năm 2023, với 8 ứng cử viên tham dự. Cụ thể: 1) Hình có trục đối xứng, tác giả Nguyễn Thụy Việt Anh, Trường Liên cấp Hội nhập quốc tế Ischool, Triệu Phong, Quảng trị; 2) Lý thuyết đồ thị và các cấu trúc đáng chú ý, tác giả Hà Trung, THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định; 3) Bổ đề hai đoạn thẳng và một số ứng dụng, tác giả Nguyễn Hữu Tâm, THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bình Định; 4) Nét đẹp của phương pháp đếm dưới góc nhìn của số Fibonacci, tác giả Nguyễn Tuấn Anh, THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu, Đồng Tháp; 5) Một cách thiết kế dạy học toán theo hướng gắn liền với thực tiễn, tác giả Phạm Đức Quang, ĐHSP Hà Nội 2; 6) Tích hợp tư duy công dân số trong bài giảng môn toán, tác giả Nguyễn Thế Minh, trường Trung học Vinschool Imperia, Hải Phòng; 7) Mập mờ công thức Euler, Nguyễn Quang Minh, Biên Hòa, Đồng Nai; 8) Phương pháp “Ô ăn quan”, nhóm tác giả Ngô Quốc Chung, Nguyễn Thị Hiền, trường PT Hermann Gmeiner, Vinh, Nghệ An. Giải nhất cuộc thi thuộc về tác giả Nguyễn Hữu Tâm, THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bình Định.

 

 

 Các tác giả tham dự Chung kết cuộc thi

Hội đồng giám khảo nhận xét đánh giá bài thi của các tác giả

Cũng trong sự kiện ngày "Toán học cho mọi người", vào buổi chiều hai bài giảng đại chúng đã được giới thiệu tới người tham dự gồm:

1) Bài giảng: “Các ngưỡng của cấu trúc rời rạc ngẫu nhiên” của TS. Ngô Trung Hiếu (Phòng Lý thuyết số, Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam). Bài giảng được thực hiện nhằm tìm lại câu trả lời cho các câu hỏi liên quan đến các hiện tượng và quá trình ngẫu nhiên có thực sự ngẫu nhiên không? Xác suất là gì? Ta có thể tìm thấy cấu trúc trong những gì ngẫu nhiên không?... Ngoài ra, bài giảng cũng mong muốn giới thiệu những ý tưởng nổi bật xung quanh bài toán Kahn-Kalai và lời giải đặc sắc của Jinyoung và Tuấn Huy liên quan về các ngưỡng lựa chọn làm xuất hiện cấu trúc trong hiện tượng ngẫu nhiên.

2) Bài giảng: “Toán học đằng sau các mô hình trí tuệ nhân tạo” của TS. Nguyễn Quý Hà (Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu dữ liệu lớn Vingroup, kiêm Giám đốc sản phẩm Công ty cổ phần VinBigData). Bài giảng giới thiệu một số khái niệm toán học cơ bản được sử dụng như những viên gạch để xây nên các mô hình trí tuệ nhân tạo hiện đại: kiến trúc mạng nơ-ron, hàm tổn thất, phương pháp tối ưu. Bên cạnh đó, bài giảng cũng gợi mở một số hướng nghiên cứu mở đòi hỏi các lý thuyết toán học chặt chẽ.

Hội đồng giám khảo chụp ảnh lưu niệm cùng các tác giả

Song song với các hoạt động trên là hai nội dung xuyên suốt cả ngày, gồm Hội chợ và Triển lãm sách của Trung tâm Thông tin – Tư liệu, Alpha Book; Triển lãm poster Mathematical Moments, mỗi poster là một bài viết ngắn về những ứng dụng của toán học trong cuộc sống quanh ta.

Một số hình ảnh tại ngày "Toán học cho mọi người" năm 2023:

Nguồn: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Bài viết liên quan